วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ครีมวีทูปลอดภัย ; แต่ระวังสำหรับใครใช้ครีมแล้วเลือกไม่ดีอันตรายนะ

“กรมวิทย์ฯ”เปิดเผย ปี59ตรวจเจอ ครีมหน้าขาวผสมสเตียรอยด์ประเภทร้ายแรงเป็นครั้งแรกกว่า10%ทำผิวแตกลายงา



นพ.อ่อนโยน กาญจนกระทั่งพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยออกมาว่า จากการตรวจความปลอดภัยของเครื่องแต่งตัวที่ผ่านๆมาพบว่ามิได้มาตรฐาน มีการผสมสารต้องห้าม เช่น ปรอท ไฮโดควิโนน สเตียรอยด์ กว่าปริมาณร้อยละ30แต่ว่าสำหรับปี2559กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มีการตรวจโลชั่น ครีมทาผิวหน้าผิวกายจากตลาดนัด ห้าง ผ่านระบบออนไลน์ และก็แบบอย่างที่อย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) ส่งมาให้ตรวจรวม100แบบอย่างพบว่า10ตัวมีการลักลอบผสมสเตียรอยด์ประเภทร้ายแรง คลอเบทาซอล โพรไพโอเนท (Clobetasol propionate) หรือคิดเป็นปริมาณร้อยละ10

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวอีกว่าที่สำคัญเป็นพึ่งมีการเจอเป็นครั้งแรกภายหลังที่มีการเครื่องแต่งหน้าในกรุ๊ปดังที่ได้กล่าวมาแล้วมา โดยมากเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์ที่ไม่มีชื่อเสียง ผลิตเอาอย่าง ดังนี้บางครั้งอาจจะเป็นเนื่องจากมีการตรวจเคร่งครัดมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงสารที่ใช้กระทั่งมาเป็นสเตียรอยด์ประเภทร้ายแรง ฉะนั้นในปี2560ทำให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จำเป็นต้องตรวจเข้มข้นหาสารสเตียรอยด์จำพวกร้ายแรงมากยิ่งขึ้น

“สเตียรอยด์ประเภทร้ายแรงที่มีการผสมเข้าไปในครีม หรือโลชั่นทาผิวหน้า ผิวตัวนั้นจะก่อให้ขาวอย่างเร็วด้านในไม่กี่วัน แต่ว่าก็จะมีผลให้ผิวแตกลายงาได้ข้างหลังการใช้เพียงแต่2-4อาทิตย์ รวมทั้งถ้ายังคงใช้สม่ำเสมอจะส่งผลกระทบต่อสภาพทางด้านร่างกายอีกทั้งระบบเป็นไปกดภูมิต้านทานโรคทำให้ร่างกายมีการเจ็บไข้ได้ป่วย แล้วก็ติดโรคง่าย กำเนิดแผลอักเสบ กระดูกสึกกร่อน กระดูดพรุนได้” นพ.อ่อนโยน กล่าว และก็ว่าการดูด้านกายภาพข้างนอกของสินค้า ถ้าหากเจอเนื้อครีมมีการแยกชั้นเป็นขี้ตะกอน ควรจะหลบหลีกโดยทันที แล้วก็ก่อนซื้อสินค้า ควรจะมีการทาครีมทิ้งเอาไว้ก่อน ที่ท้องแขน ทิ้งเอาไว้ 2 ชั่วโมงเพื่อทดสอบว่ามีการแพ้หรือเปล่า เลือกสินค้าที่ผ่านการยืนยันจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว



อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถัดไปว่า ในการตรวจพินิจพิจารณาเครื่องแต่งตัวตกแต่งบริเวณใบหน้า เป็นต้นว่า อายแชร์โดว อายไลเนอร์ ดินสอเขียนขนคิ้ว และก็สีแต่งขนตาหรือมาสคาร่า ปริมาณ92แบบอย่าง เพื่อหาในปีเดียวกันนี้พบว่ามีเพียงแค่1แบบอย่างที่มิได้มาตรฐาน เป็นมีการผสมโลหะหนัก

รายงานข่าวสารแจ้งว่า ครีม รวมทั้งโลชั่น 10 แบบอย่างที่ตรวจเจอสารสเตียรอยด์จำพวกร้ายแรงนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกส่งมาจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดสงขลา. แต่หากใครใช้ครีมวีทูอยู่แล้วก็หายห่วงแน่นอนเพราะปลอดภัยสุด ๆ

http://xn--42c2b3ahv6fc7a.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น